Sinh viên mơ hồ về nghề nghiệp – My Pham Oriflame

Học y để làm bác sĩ, học sư phạm sẽ thành giáo viên… đó là những nghề rất “căn bản” đã được định hướng. Tuy nhiên, nhiều SV học đến năm thứ 4 ĐH vẫn mơ hồ về nghề nghiệp tương lai, chưa xác định được sẽ làm gì với ngành theo học.

Loay hoay khi tốt nghiệp

Lý do lựa chọn ngành học quyết định nghề nghiệp tương lai của nhiều cô tú, cậu tú rất đơn giản: Tỉ lệ chọi không cao, điểm đầu vào thấp, đến sát ngày nộp hồ sơ mới liều “nhắm mắt đưa tay” điền vội một ngành mà không biết học xong sẽ làm gì.

Điều này thường xảy ra với SV khối xã hội bởi các ngành học khá “trừu tượng”: Nhân học, triết học, xã hội học, Việt Nam học… SV được định hướng sẽ làm việc trong các viện nghiên cứu, nhưng với cách đào tạo (ĐT) hiện nay, các cử nhân tương lai chưa định hình được sẽ nghiên cứu như thế nào.

N.T.Tiệp – SV năm thứ 4 khoa Việt Nam học, ĐH SP Hà Nội I – cho biết: “Đến năm cuối, chúng tôi đều đăng ký học nghiệp vụ các ngành: Sư phạm, báo chí, du lịch… bởi ít ra cũng biết mình sẽ làm gì. Nhưng thời gian học chỉ có 6 tháng nên không thể bằng SV được ĐT chuyên sâu, thậm chí khi học xong muốn về quê cũng không biết xin việc ở đâu cho phù hợp”.

Ngay cả những SV xuất sắc, theo học các lớp cử nhân tài năng ngành văn học, sử học của Trường ĐH KHXH&NV HN cũng không hình dung được công việc cụ thể. Sau khi TN lớp cử nhân tài năng văn học, Nguyễn Thu Trang muốn đi dạy nhưng các trường chỉ nhận cử nhân sư phạm, Trang đành chọn cách học tiếp cao học để tìm cơ hội trong các viện nghiên cứu, dù rất mong manh.

Cần ĐT theo nhu cầu

Bộ GDĐT và các trường đã tổ chức các hội thảo giáo dục ĐH theo định hướng nghề nghiệp, nhưng thường chú trọng đến các trường kỹ thuật, kinh tế và “quên” các ngành xã hội. PGS – TS Trịnh Khắc Thẩm – Phó Hiệu trưởng ĐH Lao động – Thương binh và Xã hội – đánh giá: “Các trường rất khó kết nối với Cty, DN bởi nhu cầu về rất ít. SV ngành xã hội hơi nhút nhát, thụ động khi tìm kiếm việc làm, không chứng tỏ được năng lực trước nhà tuyển dụng”.

Theo PGS – TS, các trường xã hội cần được hỗ trợ để định hướng nghề cho SV và năng động hơn để kết nối với DN. Trong tương lai, các cơ quan có thể gửi chỉ tiêu tuyển dụng để các trường ĐT, đáp ứng nhu cầu xã hội, không ĐT tràn lan như hiện tại.

Tận dụng thời gian thực tập chính là một cách hiệu quả để SV tiếp cận nghề nghiệp tương lai. Biến kỳ thực tập thành cơ hội để hiểu về công việc là điều không phải SV nào cũng làm được, hầu hết xem thực tập chỉ là “cưỡi ngựa xem hoa”. Các cơ quan luôn có nhu cầu tuyển người tài, tận dụng cơ hội để học hỏi sẽ giúp SV gây được ấn tượng và làm quen với công việc sớm, hình dung được rõ hơn về việc sẽ làm khi TN.

Theo Lao Động
—————————————————-
@@@Dành cho quảng cáo
—————————————————-

Oriflame là công ty mỹ phẩm thiên nhiên từ Thụy Điển, thành lập 1967. Oriflame có mặt ở Việt Nam từ năm 2003. Sau 4 năm hoạt động, Oriflame đã chiếm hơn 30% thị phần mỹ phẩm tại Việt Nam. Bạn có thể yên tâm về chất lượng của mỹ phẩm Oriflame vì:

_ Mỹ phẩm được chiết khấu từ các thành phần có nguồn gốc thiên nhiên
_ Sản phẩm được thử nghiệm trên người tình nguyện trước khi tung ra thị trường (đảm bảo 100% không gây tác hại cho người sử dụng)
_ Mỹ phẩm được nhập khẩu trực tiếp (giá cả lại rất phải chăng)

www.NgocThuyShop.com chuyên phân phối mỹ phẩm Oriflame online, giao hàng tận nơi và tư vấn miễn phí. Hãy ghé thăm website www.NgocThuyShop.com để tìm cho mình một bộ mỹ phẩm Oriflame ưng ý. Đảm bảo bạn sẽ hài lòng với chất lượng của mỹ phẩm Oriflame và dịch vụ do website www.NgocThuyShop.com cung cấp.

Đỗ Ngọc Thúy
Tư vấn viên công ty mỹ phẩm Oriflame
Email: mariathuydo@yahoo.com
Di động: 0909502656
Điện thoại: 08.39445480
Website: www.NgocThuyShop.com
———————-
Y!M: mariathuydo
Skype: mariathuydo
Google Talk: mariathuydo

NgocThuyGroup.com – Việc làm thêm, Việc làm ngoài giờ, Cơ hội thay đổi cuộc sống hiện tại, Cơ hội làm giàu, Cơ hội kinh doanh

Đỗ Ngọc Thúy

Mình là Đỗ Ngọc Thúy, tư vấn viên độc lập của công ty mỹ phẩm Oriflame Việt Nam, người đã xây dựng thành công hệ thống bán hàng và tuyển dụng chuyên nghiệp theo phương pháp Attraction Marketing kết hợp với mô hình kinh doanh trực tiếp của Oriflame. Nhờ đó, công việc kinh doanh và tuyển dụng của mình trở nên ổn định. Mình sẽ rất sẵn lòng chia sẻ với bạn phương pháp của mình để bạn có một công việc kinh doanh chuyên nghiệp tại nhà với thu nhập ổn định và không giới hạn tùy theo năng lực của bạn.

More Posts - Website

Follow Me:
TwitterFacebookLinkedInPinterestGoogle PlusFlickrYouTube